Câu 1
Đặt câu hỏi cho bộ phận câu được in đậm:
a) Em là học sinh lớp 2.
b) Lan là học sinh giỏi nhất lớp.
c) Môn học em yêu thích nhất là Tiếng Việt.
Phương pháp giải:
- Em đặt câu hỏi cho bộ phận in đậm trong câu theo mẫu Ai là gì ?
Lời giải chi tiết:
a) Ai là học sinh lớp 2 ?
b) Ai là học sinh giỏi nhất lớp ?
c) Môn học em yêu thích nhất là môn gì ?
Câu 2
Tìm những cách nói có nghĩa giống với nghĩa của các câu sau:
a) Mẩu giấy không biết nói.
b) Em không thích nghỉ học.
c) Đây không phải đường đến trường.
Phương pháp giải:
- Em đặt câu phủ định bằng cách sử dụng những từ ngữ phủ định như: không, chẳng, chưa, không phải (là), đâu có phải (là), đâu (có)…
Lời giải chi tiết:
a) Mẩu giấy không biết nói.
- Mẩu giấy đâu có biết nói gì.
- Mẩu giấy có biết nói gì đâu.
b) Em không thích nghỉ học.
- Em có thích nghỉ học đâu.
- Em đâu có thích nghỉ học.
c) Đây không phải đường đến trường.
- Đây có phải đường đến trường đâu.
- Đây đâu phải đường đến trường.
Câu 3
Tìm các đồ dùng học tập ẩn trong tranh sau. Cho biết mỗi đồ vật ấy được dùng để làm gì.
Phương pháp giải:
Em quan sát tranh
Lời giải chi tiết:
- Chổi : quét nhà.
- Sách : đọc bài.
- Vở : viết bài.
- Ngoài ra có thể kể thêm tác dụng của: sặp sách, tẩy, bút chì, thước kẻ, com pa, ê ke, tẩy.
Loigiaihay.com