Bài 1. Trẻ em như búp trên cành
Bài 2. Bạn nam, bạn nữ
Bài 3. Có học mới hay
Bài 4. Có chí thì nên
Bài 5. Ôn tập giữa học kì 1
Bài 6. Nghề nào cũng quý
Bài 7. Chung sức, chung lòng
Bài 8. Có lí có tình
Bài 9. Vì cuộc sống yên bình
Bài 10. Ôn tập cuối học kì 1
Bài 11. Cuộc sống muôn màu
Bài 12. Người công dân
Bài 13. Chủ nhân tương lai
Bài 14. Gương kiến quốc
Bài 15. Ôn tập giữa học kì 2
Bài 16. Cánh chim hòa bình
Bài 17. Vươn tới trời cao
Bài 18. Sánh vai bè bạn
Bài 19. Ôn tập cuối năm học
Bài 1. Trẻ em như búp trên cành
Bài 2. Bạn nam, bạn nữ
Bài 3. Có học mới hay
Bài 4. Có chí thì nên
Bài 5. Ôn tập giữa học kì 1
Bài 6. Nghề nào cũng quý
Bài 7. Chung sức, chung lòng
Bài 8. Có lí có tình
Bài 9. Vì cuộc sống yên bình
Bài 10. Ôn tập cuối học kì 1
Bài 11. Cuộc sống muôn màu
Bài 12. Người công dân
Bài 13. Chủ nhân tương lai
Bài 14. Gương kiến quốc
Bài 15. Ôn tập giữa học kì 2
Bài 16. Cánh chim hòa bình
Bài 17. Vươn tới trời cao
Bài 18. Sánh vai bè bạn
Bài 19. Ôn tập cuối năm học
Câu 1
Trả lời câu hỏi 1 trang 122 SGK Tiếng Việt 5 Cánh diều
Chọn 1 trong 2 đề sau:
a, Viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc của em về sự việc trong bài đọc Người chăn dê và hàng xóm (trang 108 – 109)
b, Viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc của em về sự việc trong bài đọc Chuyện nhỏ trong lớp học (trang 112 - 113)
Phương pháp giải:
Em lựa chọn 1 trong 2 đề để thực hiện
Lời giải chi tiết:
a.
Trong bài đọc Người chăn dê và hàng xóm, em ấn tượng nhất với sự việc người chăn dê mang dê con sang tặng cho ba con trai nhà hàng xóm. Việc người chăn dê tặng dê cho hàng xóm là một việc làm hay vì thông qua sự việc này, người chăn dê vừa được lòng hàng xóm, vừa tránh được việc chó nhà hàng xóm nhảy sang nhà mình. Thông qua sự việc này, em thấy mình cần học tập nhiều hơn trong ứng xử cuộc sống. Chúng ta nên học cách ứng xử thân thiện, hòa đồng để có thêm nhiều bạn bè, mối quan hệ tốt.
b.
Trong câu chuyện “Chuyện nhỏ trong lớp” đã xảy ra việc bạn San-đrô trêu I-li-cô về bộ tóc mới của cậu ấy và khiến I-li-cô bật khóc. Em cảm thấy rất thích thú về cách xử lý của thầy giáo trong bài đọc, trước khi thầy phân xử đúng sai thì thầy đã an ủi I-li-cô bằng những câu hỏi thăm và khen ngợi giúp cho cậu bé trở nên mình tĩnh hơn và bớt tự ti hơn về kiểu tóc mới của mình. Sau đó trong giờ học, thầy giáo đã nhẹ nhàng đến bên San-đrô khen ngợi cậu bé về bài làm đúng, và nhẹ nhàng nhắc nhở San-đrô về việc làm của cậu khi sáng với I-li-cô và khuyên cậu nên xin lỗi bạn. Đồng thời, thầy giáo cũng đến bên I-li-cô và nói với cậu bé về việc nên tha thứ cho bạn khi nhận được lời xin lỗi. Cách xử lý mâu thuẫn của thầy giáo rất tinh ý và hợp lí, thay vì trách phạt San-đrô trước mặt I-li-cô cùng các bạn học sinh khác thì thầy chỉ nhắc nhở San-đrô một cách nhẹ nhàng như vậy sẽ không khiến cậu bé cảm thấy xấu hổ khi nhận ra mình đã làm sai.
Câu 2
Trả lời câu hỏi 2 trang 122 SGK Tiếng Việt 5 Cánh diều
Lời giải chi tiết:
Học sinh tự thực hiện
📱 Tải app ngay để nhận giảm 50% sản phẩm PRO!
✅ Khám phá skincare, makeup, tóc giả, phụ kiện từ các thương hiệu yêu thích.
✨ Làm đẹp dễ dàng, giao hàng nhanh chóng tận tay bạn.