Bài 1. Trẻ em như búp trên cành
Bài 2. Bạn nam, bạn nữ
Bài 3. Có học mới hay
Bài 4. Có chí thì nên
Bài 5. Ôn tập giữa học kì 1
Bài 6. Nghề nào cũng quý
Bài 7. Chung sức, chung lòng
Bài 8. Có lí có tình
Bài 9. Vì cuộc sống yên bình
Bài 10. Ôn tập cuối học kì 1
Bài 11. Cuộc sống muôn màu
Bài 12. Người công dân
Bài 13. Chủ nhân tương lai
Bài 14. Gương kiến quốc
Bài 15. Ôn tập giữa học kì 2
Bài 16. Cánh chim hòa bình
Bài 17. Vươn tới trời cao
Bài 18. Sánh vai bè bạn
Bài 19. Ôn tập cuối năm học
Bài 1. Trẻ em như búp trên cành
Bài 2. Bạn nam, bạn nữ
Bài 3. Có học mới hay
Bài 4. Có chí thì nên
Bài 5. Ôn tập giữa học kì 1
Bài 6. Nghề nào cũng quý
Bài 7. Chung sức, chung lòng
Bài 8. Có lí có tình
Bài 9. Vì cuộc sống yên bình
Bài 10. Ôn tập cuối học kì 1
Bài 11. Cuộc sống muôn màu
Bài 12. Người công dân
Bài 13. Chủ nhân tương lai
Bài 14. Gương kiến quốc
Bài 15. Ôn tập giữa học kì 2
Bài 16. Cánh chim hòa bình
Bài 17. Vươn tới trời cao
Bài 18. Sánh vai bè bạn
Bài 19. Ôn tập cuối năm học
Câu 1
Trả lời câu hỏi 1 trang 120 SGK Tiếng Việt 5 Cánh diều
Tìm dấu gạch ngang và dấu gạch nối trong mẩu truyện dưới đây. Cho biết mỗi dấu ấy có tác dụng gì. Chúng được viết khác nhau như thế nào?
Cậu bé ấp trứng
Ngay từ khi còn nhỏ, Giêm Oát-xơn (nhà khoa học Mỹ) đã rất chịu khó quan sát hoạt động của các con vật.
Một lần, cả nhà ngồi vào bàn ăn đã lâu mà không thấy Giêm đâu. Mọi người đi tìm. Cuối cùng, họ phát hiện ra cậu bé ở trong kho, đang nằm phủ phục trên mặt đất.
- Con đang ấp trứng. Gà con sắp nở rồi đấy! Cả nhà chờ con một lát nhé! - Cậu bé nói một cách tự hào, mắt lấp lánh niềm vui.
Cả nhà cười ồ lên. Giêm giận dỗi:
- Cả nhà cười gì vậy? Chẳng phải gà mẹ cũng ấp như thế này sao? -
Sau này, lớn lên, Giêm Oát-xơn vẫn giữ được niềm say mê tìm hiểu thế giới xung quanh. Ông trở thành một nhà khoa học nổi tiếng, được trao Giải Nô-ben năm 1962. Khi được hỏi về bí quyết thành công, ông bảo: “Bí quyết thành công của tôi là sự say mê.”.
Phương pháp giải:
Em dựa vào kiến thức về dấu gạch nối để trả lời
Lời giải chi tiết:
Trong mẩu truyện trên, dấu gạch ngang được sử dụng là “-” để tạo ra một dấu ngắt trong câu, thường được sử dụng để ngắt một phần câu hoặc để thêm thông tin bổ sung. “- Con đang ấp trứng. Gà con sắp nở rồi đấy! Cả nhà chờ con một lát nhé!” và “- Cả nhà cười gì vậy? Chẳng phải gà mẹ cũng ấp như thế này sao?”.
Dấu gạch nối được sử dụng là “-” trong “Giêm Oát-xơn”, “Nô-ben”, nối hai từ lại với nhau để tạo thành một từ mới.
Câu 2
Trả lời câu hỏi 2 trang 120 SGK Tiếng Việt 5 Cánh diều
Trong mẩu truyện trên còn có những dấu câu nào? Mỗi dấu câu ấy có tác dụng gì?
Phương pháp giải:
Em dựa vào kiến thức về dấu gạch nối để trả lời
Lời giải chi tiết:
Trong mẩu truyện trên, có các dấu câu sau:
- Dấu chấm (.) được sử dụng để kết thúc một câu hoàn chỉnh.
- Dấu phẩy (,) được sử dụng để ngắt giữa các phần của câu, tạo ra một dừng nhẹ trong câu.
- Dấu chấm hỏi (?) được sử dụng để kết thúc một câu hỏi.
- Dấu ngoặc đơn () được sử dụng để chứa thông tin bổ sung hoặc giải thích thêm về một phần nào đó của câu.
- Dấu hai chấm (:) được sử dụng để mở đầu câu nói.
- Dấu ngoặc kép (“”) được sử dụng để bao quanh lời nói trực tiếp của một người.
📱 Tải app ngay để nhận giảm 50% sản phẩm PRO!
✅ Khám phá skincare, makeup, tóc giả, phụ kiện từ các thương hiệu yêu thích.
✨ Làm đẹp dễ dàng, giao hàng nhanh chóng tận tay bạn.