Trạng ngữ
Từ láy
Nói giảm nói tránh
Nghĩa của từ
So sánh
Nhân hóa
Số từ
Phó từ
Ẩn dụ
Dấu ngoặc đơn
Dấu ngoặc kép
Dấu gạch ngang
Dấu chấm lửng
Tục ngữ
Thành ngữ
Nói quá
Thuật ngữ
Cước chú
Từ ngữ địa phương
Cụm động từ
Cụm danh từ
Từ Hán Việt
Tóm tắt văn bản theo những yêu cầu khác nhau về độ dài
Trao đổi về một vấn đề mà em quan tâm
Tập làm bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ
Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ
Trình bày suy nghĩ về một vấn đề đời sống (được gợi ra từ tác phẩm văn học đã học)
Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật trong một tác phẩm văn học
Trình bày ý kiến về một vấn đề đời sống (được gợi ra từ một nhân vật văn học)
Viết bài văn biểu cảm về con người hoặc sự việc
Trình bày ý kiến về những hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng
Viết văn bản tường trình
Trình bày ý kiến về vấn đề văn hóa truyền thống trong xã hội hiện đại
Viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống
Viết bài văn kể lại sự việc có thật liên quan đến một nhân vật hoặc sự kiện lịch sử
Thảo luận về vai trò của công nghệ với đời sống con người
Viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống (trình bày ý kiến phản đối)
Trình bày ý kiến về một vấn đề đời sống
Viết bài văn thuyết minh về quy tắc hoặc luật lệ trong trò chơi hay hoạt động
Giải thích quy tắc hoặc luật lệ trong một trò chơi hay hoạt động
Tóm tắt ý chính do người khác trình bày
Thảo luận nhóm về vấn đề gây tranh cãi
Trao đổi một cách xây dựng, tôn trọng các ý kiến khác biệt
Viết đoạn văn tóm tắt văn bản
Trạng ngữ
Từ láy
Nói giảm nói tránh
Nghĩa của từ
So sánh
Nhân hóa
Số từ
Phó từ
Ẩn dụ
Dấu ngoặc đơn
Dấu ngoặc kép
Dấu gạch ngang
Dấu chấm lửng
Tục ngữ
Thành ngữ
Nói quá
Thuật ngữ
Cước chú
Từ ngữ địa phương
Cụm động từ
Cụm danh từ
Từ Hán Việt
Tóm tắt văn bản theo những yêu cầu khác nhau về độ dài
Trao đổi về một vấn đề mà em quan tâm
Tập làm bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ
Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ
Trình bày suy nghĩ về một vấn đề đời sống (được gợi ra từ tác phẩm văn học đã học)
Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật trong một tác phẩm văn học
Trình bày ý kiến về một vấn đề đời sống (được gợi ra từ một nhân vật văn học)
Viết bài văn biểu cảm về con người hoặc sự việc
Trình bày ý kiến về những hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng
Viết văn bản tường trình
Trình bày ý kiến về vấn đề văn hóa truyền thống trong xã hội hiện đại
Viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống
Viết bài văn kể lại sự việc có thật liên quan đến một nhân vật hoặc sự kiện lịch sử
Thảo luận về vai trò của công nghệ với đời sống con người
Viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống (trình bày ý kiến phản đối)
Trình bày ý kiến về một vấn đề đời sống
Viết bài văn thuyết minh về quy tắc hoặc luật lệ trong trò chơi hay hoạt động
Giải thích quy tắc hoặc luật lệ trong một trò chơi hay hoạt động
Tóm tắt ý chính do người khác trình bày
Thảo luận nhóm về vấn đề gây tranh cãi
Trao đổi một cách xây dựng, tôn trọng các ý kiến khác biệt
Viết đoạn văn tóm tắt văn bản
1. Hưỡng dẫn quy trình viết bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ
|
TRƯỚC KHI VIẾT |
a. Xác định đề tài và cảm xúc Có thể chọn bất cứ đề tài nào mà em yêu thích như nhà trường, gia đình, thiên nhiên, quê hương, đất nước,... và ghi lại tình cảm, cảm xúc về đối tượng được nói đến. b. Tìm hình ảnh để biểu đạt cảm xúc - Sau khi đã xác định được đề tài và tình cảm, cảm xúc, em hãy tìm hình ảnh để thể hiện cảm xúc đó. - Liên tưởng, tưởng tượng, kết nối sự vật, hiện tượng trong mối quan hệ với nhau và với con người để mạch cảm xúc, suy nghĩ được thể hiện và phát triển một cách tự nhiên. - Thể hiện cảm xúc, suy nghĩ của mình về sự vật, hiện tượng đó, chẳng hạn niềm xúc động trước sự mong manh của áng mây trước gió, suy ngẫm về vòng tuần hoàn của các hiện tượng thiên nhiên,... c. Tập gieo vần Chọn thể thơ bốn chữ hoặc năm chữ và tìm vần thích hợp. |
|
VIẾT BÀI |
- Suy nghĩ về đề tài mà em đã chọn: hình dung trong tâm trí các hình ảnh nổi bật, từng để lại cho em ấn tượng sâu đậm; xác định tình cảm, cảm xúc của em về đối tượng; lựa chọn những từ ngữ phù hợp nhất với hình ảnh và tình cảm, cảm xúc. - Những dòng tiếp theo có thể triển khai cụ thể hơn, chẳng hạn miêu tả chi tiết các đặc điểm của đối tượng, kể về đối tượng; có thể diễn đạt dưới hình thức tâm tình, trò chuyện với đối tượng, - Sử dụng những từ ngữ biểu đạt cảm xúc; sử dụng từ láy và những biện pháp tu từ như so sánh, nhân hoá, ẩn dụ, điệp ngữ,... - Có thể kết thúc bài thơ theo nhiều cách khác nhau tạo những dòng thơ có hình ảnh ấn tượng, nêu cảm nghĩ của mình về sự vật, hiện tượng,... để tạo dư âm trong người đọc. |
|
CHỈNH SỬA |
Sau khi đã hoàn thành, em hãy đọc lại thật kĩ bài thơ. Hãy kiểm tra xem bài thơ em vừa làm đã đáp ứng được các yêu cầu chung của bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ chưa. |
2. Ví dụ minh họa
Ví dụ 1:
Ai là bạn gió
Mà gió đi tìm
Bay theo cánh chim
Lùa trong tán lá
Gió nhớ bạn quá
Nên gõ cửa hoài.
(Theo Ngân Hà, Bạn của gió)
Ví dụ 2:
Nhà trẻ con đã quen
Không còn hờn khóc nữa
Nhưng cứ độ tan tầm
Con lại ra đứng cửa
Mong mẹ và mong bố
Mắt nhìn về phố đông
Ôi tấm lòng thơ nhỏ
Đã thuộc giờ ngóng trông
Thành phố rộng mênh mông
Bao la chiều gió thổi
Ở cuối con đường kia
Có con đang đứng đợi.
(Theo Lưu Quang Vũ, Buổi chiều đón con)
📱 Tải app ngay để nhận giảm 50% sản phẩm PRO!
✅ Khám phá skincare, makeup, tóc giả, phụ kiện từ các thương hiệu yêu thích.
✨ Làm đẹp dễ dàng, giao hàng nhanh chóng tận tay bạn.