Tôi đi học - Thanh Tịnh
Trong lòng mẹ - Nguyên Hồng
Tức nước vỡ bờ - Ngô Tất Tố
Lão Hạc - Nam Cao
Cô bé bán diêm - An-đéc-xen
Đánh nhau với cối xay gió - Xéc-van-téc
Chiếc lá cuối cùng - O Hen-ri
Hai cây phong - Ai-ma-tốp
Thông tin về ngày trái đất năm 2000
Ôn dịch, thuốc lá
Bài toán dân số
Vào nhà ngục Quảng Đông cảm tác - Phan Bội Châu
Đập đá ở Côn Lôn - Phan Châu Trinh
Muốn làm thằng cuội - Tản Đà
Hai chữ nước nhà - Trần Tuấn Khải
Nhớ rừng – Thế Lữ
Ông đồ – Vũ Đình Liên
Quê hương – Tế Hanh
Khi con tu hú – Tố Hữu
Tức cảnh Pác Bó – Hồ Chí Minh
Ngắm trăng – Hồ Chí Minh
Đi đường – Hồ Chí Minh
Chiếu dời đô – Lý Công Uẩn
Hịch tướng sĩ – Trần Quốc Tuấn
Bàn luận về phép học – Nguyễn Thiếp
Thuế máu – Nguyễn Ái Quốc
Đi bộ ngao du – Ru-xô
Ông Giuôc-đanh mặc lễ phục – Mô-li-e
Nước Đại Việt ta - Nguyễn Trãi
Tôi đi học - Thanh Tịnh
Trong lòng mẹ - Nguyên Hồng
Tức nước vỡ bờ - Ngô Tất Tố
Lão Hạc - Nam Cao
Cô bé bán diêm - An-đéc-xen
Đánh nhau với cối xay gió - Xéc-van-téc
Chiếc lá cuối cùng - O Hen-ri
Hai cây phong - Ai-ma-tốp
Thông tin về ngày trái đất năm 2000
Ôn dịch, thuốc lá
Bài toán dân số
Vào nhà ngục Quảng Đông cảm tác - Phan Bội Châu
Đập đá ở Côn Lôn - Phan Châu Trinh
Muốn làm thằng cuội - Tản Đà
Hai chữ nước nhà - Trần Tuấn Khải
Nhớ rừng – Thế Lữ
Ông đồ – Vũ Đình Liên
Quê hương – Tế Hanh
Khi con tu hú – Tố Hữu
Tức cảnh Pác Bó – Hồ Chí Minh
Ngắm trăng – Hồ Chí Minh
Đi đường – Hồ Chí Minh
Chiếu dời đô – Lý Công Uẩn
Hịch tướng sĩ – Trần Quốc Tuấn
Bàn luận về phép học – Nguyễn Thiếp
Thuế máu – Nguyễn Ái Quốc
Đi bộ ngao du – Ru-xô
Ông Giuôc-đanh mặc lễ phục – Mô-li-e
Nước Đại Việt ta - Nguyễn Trãi
Trong bài hịch, Trần Quốc Tuấn đã trực tiếp bộc bạch lòng yêu nước và tinh thần căm thù giặc, ở đoạn văn: “Ta thường...vui lòng”. Cách biểu hiện tâm trạng của tác giả vẫn nằm trong lối diễn tả bằng ước lệ, khoa trương quen thuộc của văn học cổ, nhưng vẫn tạo được hiệu quả cao, truyền cho người đọc những cảm xúc mạnh mẽ. Sở dĩ có được hiệu quả ấy, vì tác giả đã truyền vào những ước lệ những nỗi niềm trăn trở, những tình cảm mạnh mẽ, tha thiết của mình. Ớ đây, cách nói quá, cực tả đã phát huy tác dụng biểu cảm cao độ. “Ta thường tới bữa quên ăn, nửa đêm vỗ gối” là thể hiện nỗi trăn trở, day dứt đến thành ám ảnh trong mọi lúc, cả bữa ăn lẫn giấc ngủ, cả đêm lẫn ngày. “Ruột đau như cắt, nước mắt đầm đìa” là hình ảnh diễn tả nỗi đau xót lớn lao từ trong cõi lòng được biểu hiện ra cả bên ngoài thành dòng nước mắt đầm đìa. Nỗi đau trong lòng đã được thể hiện thành nỗi đau rất cụ thể của cơ thể, của thần xác. Còn lòng căm thù và ý chí tiêu diệt giặc thì được thể hiện một cách mạnh mẽ bằng những hình ảnh: “...xả thịt, lột da, nuốt gan uống máu quân thù”. Điển tích “Da ngựa bọc thây” vốn quen thuộc trong văn chương cổ để nói về kẻ làm tướng sẵn sàng nhận cái chết ngoài mặt trận, thì với Trần Quốc Tuấn đã được tăng cấp lên thành”., trăm thân này phơi bày nội cỏ, nghìn xác này gói trong da ngựa, ta cũng vui lòng” - Nghĩa là sẵn sàng chết đến trăm lần, nghìn lần miễn là tiêu diệt được quân giặc.
Nguồn: sưu tầm
Loigiaihay.com
📱 Tải app ngay để nhận giảm 50% sản phẩm PRO!
✅ Khám phá skincare, makeup, tóc giả, phụ kiện từ các thương hiệu yêu thích.
✨ Làm đẹp dễ dàng, giao hàng nhanh chóng tận tay bạn.