Đề bài
Dòng nào sau đây không phải là công dụng của dấu chấm lửng?
Tỏ ý còn nhiều sự vật, hiện tượng tương tự chưa liệt kê hết
Dùng để đánh dấu kết thúc câu tường thuật
Thể hiện chỗ lời nói bỏ dở hay ngập ngừng, ngắt quãng
Làm giãn nhịp điệu câu văn, chuẩn bị cho sự xuất hiện của một từ ngữ biểu thị nội dung bất ngờ hay hài hước, châm biếm
Đâu là kí hiệu của dấu chấm lửng?
;
( )
“ ”
…
Câu nói sau đây của một cô bé được diễn đạt bằng rất nhiều dấu chấm lửng. Em hãy cho biết, tác giả dùng nhiều dấu chấm lửng như vậy nhằm thể hiện điều gì ?
- Không … ngô của con … của con gieo… đấy ạ… Con có bao giờ… dám sang vườn bên nhà đâu ? Con mà sang thì con Vện … cả con Mực nữa… nó cắn xổ ruột con ra còn gì ! (Nguyên Hồng )
Thể hiện sự sợ sệt, thanh minh
Thể hiện sự vô lễ
Thể hiện lời nói bỏ dở, ngắt quãng
Thể hiện sự tranh luận
Dấu chấm lửng trong câu sau được dùng với dụng ý gì?
Con thấy râu mọc ngược dưới cằm…
Tỏ ý ngập ngừng
Tỏ ý thông cảm
Tỏ ý còn nhiều điều chưa liệt kê hết
Tỏ ý mỉa mai, chua chát
Dấu chấm lửng được dùng trong đoạn văn sau có tác dụng gì ?
Thể điệu ca Huế có sôi nổi, tươi vui, có buồn cảm, bâng khuâng, có tiếc thương ai oán … Lời ca thong thả, trang trọng, trong sáng gợi lên tình người, tình đất nước, trai hiền, gái lịch
Nói lên sự ngập ngừng của người viết
Nói lên sự bí từ của người viết
Tỏ ý còn nhiều cung bậc tình cảm chưa được kể hết của các thể điệu ca Huế.
Tỏ ý người viết diễn đạt rất khó khăn
Dấu chấm lửng trong câu sau được dùng với dụng ý gì?
Và Điền rất phàn nàn cho những tâm hồn cằn cỗi như tâm hồn của vợ Điền. Đối với thị, trăng chỉ là … đỡ tốn hai xu dầu! (Nam Cao)
Tỏ ý bực tức
Tỏ ý thông cảm
Tỏ ý hài hước
Tỏ ý mỉa mai, chua chát
Tại sao cô Mắt, cậu Chân, bác Tai lại so bì với bác Miệng?
Vì họ nhận thấy họ phải làm việc cực nhọc quanh năm, còn lão Miệng không làm gì vẫn có cái ăn.
Từ lâu học đã thấy lão miệng khác họ
Họ không thích tính cách của lão Miệng
Cả B và C đều đúng
Lời giải và đáp án
Dòng nào sau đây không phải là công dụng của dấu chấm lửng?
Tỏ ý còn nhiều sự vật, hiện tượng tương tự chưa liệt kê hết
Dùng để đánh dấu kết thúc câu tường thuật
Thể hiện chỗ lời nói bỏ dở hay ngập ngừng, ngắt quãng
Làm giãn nhịp điệu câu văn, chuẩn bị cho sự xuất hiện của một từ ngữ biểu thị nội dung bất ngờ hay hài hước, châm biếm
Đáp án : B
Ôn lại kiến thức về dấu chấm lửng
Dấu chấm lửng không dùng để đánh dấu kết thúc câu tường thuật
Đâu là kí hiệu của dấu chấm lửng?
;
( )
“ ”
…
Đáp án : D
Ôn lại kiến thức về dấu chấm lửng
… là kí hiệu của dấu chấm lửng
Câu nói sau đây của một cô bé được diễn đạt bằng rất nhiều dấu chấm lửng. Em hãy cho biết, tác giả dùng nhiều dấu chấm lửng như vậy nhằm thể hiện điều gì ?
- Không … ngô của con … của con gieo… đấy ạ… Con có bao giờ… dám sang vườn bên nhà đâu ? Con mà sang thì con Vện … cả con Mực nữa… nó cắn xổ ruột con ra còn gì ! (Nguyên Hồng )
Thể hiện sự sợ sệt, thanh minh
Thể hiện sự vô lễ
Thể hiện lời nói bỏ dở, ngắt quãng
Thể hiện sự tranh luận
Đáp án : A
Đọc kĩ đoạn văn
Dấu chấm lửng xuất hiện nhiều lần thể hiện sự sợ sệt, thanh minh của cô bé
Dấu chấm lửng trong câu sau được dùng với dụng ý gì?
Con thấy râu mọc ngược dưới cằm…
Tỏ ý ngập ngừng
Tỏ ý thông cảm
Tỏ ý còn nhiều điều chưa liệt kê hết
Tỏ ý mỉa mai, chua chát
Đáp án : A
Vận dụng kiến thức về dấu chấm lửng
Dấu chấm lửng trong câu trên tỏ ý ngập ngừng của nhân vật
Dấu chấm lửng được dùng trong đoạn văn sau có tác dụng gì ?
Thể điệu ca Huế có sôi nổi, tươi vui, có buồn cảm, bâng khuâng, có tiếc thương ai oán … Lời ca thong thả, trang trọng, trong sáng gợi lên tình người, tình đất nước, trai hiền, gái lịch
Nói lên sự ngập ngừng của người viết
Nói lên sự bí từ của người viết
Tỏ ý còn nhiều cung bậc tình cảm chưa được kể hết của các thể điệu ca Huế.
Tỏ ý người viết diễn đạt rất khó khăn
Đáp án : C
Vận dụng kiến thức về dấu chấm lửng
Dấu chấm lửng được dùng trong đoạn văn trên có tác dụng tỏ ý còn nhiều cung bậc tình cảm chưa dược kể hết của các thể điệu ca Huế
Dấu chấm lửng trong câu sau được dùng với dụng ý gì?
Và Điền rất phàn nàn cho những tâm hồn cằn cỗi như tâm hồn của vợ Điền. Đối với thị, trăng chỉ là … đỡ tốn hai xu dầu! (Nam Cao)
Tỏ ý bực tức
Tỏ ý thông cảm
Tỏ ý hài hước
Tỏ ý mỉa mai, chua chát
Đáp án : D
Vận dụng kiến thức về dấu chấm lửng
Dấu chấm lửng được dùng trong đoạn văn trên có tác dụng tỏ ý mỉa mai, chua chát
Tại sao cô Mắt, cậu Chân, bác Tai lại so bì với bác Miệng?
Vì họ nhận thấy họ phải làm việc cực nhọc quanh năm, còn lão Miệng không làm gì vẫn có cái ăn.
Từ lâu học đã thấy lão miệng khác họ
Họ không thích tính cách của lão Miệng
Cả B và C đều đúng
Đáp án : A
Ôn lại kiến thức về văn bản
Cô Mắt, cậu Chân, bác Tai lại so bì với bác Miệng vì họ nhận thấy họ phải làm việc cực nhọc quanh năm, còn lão Miệng không làm gì vẫn có cái ăn.
Luyện tập và củng cố kiến thức Tìm hiểu văn bản Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng Văn 7 với đầy đủ các dạng bài tập trắc nghiệm có đáp án và lời giải chi tiết
Luyện tập và củng cố kiến thức Tìm hiểu văn bản Những tình huống hiểm nghèo Văn 7 với đầy đủ các dạng bài tập trắc nghiệm có đáp án và lời giải chi tiết
Luyện tập và củng cố kiến thức Tìm hiểu văn bản Những cái nhìn hạn hẹp Văn 7 với đầy đủ các dạng bài tập trắc nghiệm có đáp án và lời giải chi tiết