Tôi đi học - Thanh Tịnh
Trong lòng mẹ - Nguyên Hồng
Tức nước vỡ bờ - Ngô Tất Tố
Lão Hạc - Nam Cao
Cô bé bán diêm - An-đéc-xen
Đánh nhau với cối xay gió - Xéc-van-téc
Chiếc lá cuối cùng - O Hen-ri
Hai cây phong - Ai-ma-tốp
Thông tin về ngày trái đất năm 2000
Ôn dịch, thuốc lá
Bài toán dân số
Vào nhà ngục Quảng Đông cảm tác - Phan Bội Châu
Đập đá ở Côn Lôn - Phan Châu Trinh
Muốn làm thằng cuội - Tản Đà
Hai chữ nước nhà - Trần Tuấn Khải
Nhớ rừng – Thế Lữ
Ông đồ – Vũ Đình Liên
Quê hương – Tế Hanh
Khi con tu hú – Tố Hữu
Tức cảnh Pác Bó – Hồ Chí Minh
Ngắm trăng – Hồ Chí Minh
Đi đường – Hồ Chí Minh
Chiếu dời đô – Lý Công Uẩn
Hịch tướng sĩ – Trần Quốc Tuấn
Bàn luận về phép học – Nguyễn Thiếp
Thuế máu – Nguyễn Ái Quốc
Đi bộ ngao du – Ru-xô
Ông Giuôc-đanh mặc lễ phục – Mô-li-e
Nước Đại Việt ta - Nguyễn Trãi
Tôi đi học - Thanh Tịnh
Trong lòng mẹ - Nguyên Hồng
Tức nước vỡ bờ - Ngô Tất Tố
Lão Hạc - Nam Cao
Cô bé bán diêm - An-đéc-xen
Đánh nhau với cối xay gió - Xéc-van-téc
Chiếc lá cuối cùng - O Hen-ri
Hai cây phong - Ai-ma-tốp
Thông tin về ngày trái đất năm 2000
Ôn dịch, thuốc lá
Bài toán dân số
Vào nhà ngục Quảng Đông cảm tác - Phan Bội Châu
Đập đá ở Côn Lôn - Phan Châu Trinh
Muốn làm thằng cuội - Tản Đà
Hai chữ nước nhà - Trần Tuấn Khải
Nhớ rừng – Thế Lữ
Ông đồ – Vũ Đình Liên
Quê hương – Tế Hanh
Khi con tu hú – Tố Hữu
Tức cảnh Pác Bó – Hồ Chí Minh
Ngắm trăng – Hồ Chí Minh
Đi đường – Hồ Chí Minh
Chiếu dời đô – Lý Công Uẩn
Hịch tướng sĩ – Trần Quốc Tuấn
Bàn luận về phép học – Nguyễn Thiếp
Thuế máu – Nguyễn Ái Quốc
Đi bộ ngao du – Ru-xô
Ông Giuôc-đanh mặc lễ phục – Mô-li-e
Nước Đại Việt ta - Nguyễn Trãi
KB 1
Toàn bộ bài văn, xét về mặt nghệ thuật thì cái nổi trội nhất là bút pháp trào phúng: ngôn ngữ trào phúng, ngữ điệu trào phúng, kết cấu, lập luận nhằm mục đích trào phúng. Tác giả của nó đã sử dụng cách đánh chính diện, đánh vỗ mặt theo lối bóc trần tâm địa của kẻ lừa bịp mị dân, dồn chúng vào đến chân tường không nơi ẩn nấp. Còn cách đánh lại rất văn chương, đã đạt đến chiều sâu của sự thâm thuý.
KB 2
Đoạn trích thuế máu đã cho ta thấy được bản chất thật sự của chính quyền thực dân, nỗi khổ cực của nhân dân. Đồng thời thấy được tình yêu thương vô bờ bến của bác đối với nhân dân ta nói riêng và người dân thuộc địa nói chung. Bác chính là cây bút văn chính luận xuất sắc của nước ta. Bằng những lý lẽ sắc đáng bằng chứng chân thực bác đã khắc họa nên nỗi uất ức mà dân thuộc địa phải chịu đựng.
KB 3
Thuế máu của Nguyễn Ái Quốc đã vạch rõ thái độ đê mạt, hèn hạ của đám quan cai trị thực dân đối với người dân thuộc địa ở hai thời điểm trước chiến tranh và sau chiến tranh xảy ra, đồng thời đồng cảm sâu sắc với số phận bi thảm của những người dân thuộc địa trong các cuộc chiến tranh phi nghĩa ấy.
KB 4
Có thể nói: Bản án chế độ thực dân Pháp thấm đầy máu và nước mắt của người dân thuộc địa. Tiếng oán hờn thông thiết như thúc giục mọi người hãy thấm máu trên người, đứng dậy làm cách mạng đánh đuổi bọn thực dân, giành lấy quyền sống.
KB 5
Đoạn trích Thuế máu của tác giả Nguyễn Ái Quốc đã giúp người đọc hiểu được bản chất độc ác, dã man và bộ mặt giả nhân giả nghĩa của chính quyền thực dân Pháp qua việc dùng người dân các xứ thuộc địa làm vật hi sinh để bảo vệ quyền lợi của chúng trong các cuộc chiến tranh tàn khốc. Tác phẩm cũng chứng minh Nguyễn Ái Quốc là một cây bút chính luận xuất sắc trong văn học Việt Nam đầu thế kỉ XX.
Nguồn: sưu tầm
Loigiaihay.com
📱 Tải app ngay để nhận giảm 50% sản phẩm PRO!
✅ Khám phá skincare, makeup, tóc giả, phụ kiện từ các thương hiệu yêu thích.
✨ Làm đẹp dễ dàng, giao hàng nhanh chóng tận tay bạn.