Tôi đi học - Thanh Tịnh
Trong lòng mẹ - Nguyên Hồng
Tức nước vỡ bờ - Ngô Tất Tố
Lão Hạc - Nam Cao
Cô bé bán diêm - An-đéc-xen
Đánh nhau với cối xay gió - Xéc-van-téc
Chiếc lá cuối cùng - O Hen-ri
Hai cây phong - Ai-ma-tốp
Thông tin về ngày trái đất năm 2000
Ôn dịch, thuốc lá
Bài toán dân số
Vào nhà ngục Quảng Đông cảm tác - Phan Bội Châu
Đập đá ở Côn Lôn - Phan Châu Trinh
Muốn làm thằng cuội - Tản Đà
Hai chữ nước nhà - Trần Tuấn Khải
Nhớ rừng – Thế Lữ
Ông đồ – Vũ Đình Liên
Quê hương – Tế Hanh
Khi con tu hú – Tố Hữu
Tức cảnh Pác Bó – Hồ Chí Minh
Ngắm trăng – Hồ Chí Minh
Đi đường – Hồ Chí Minh
Chiếu dời đô – Lý Công Uẩn
Hịch tướng sĩ – Trần Quốc Tuấn
Bàn luận về phép học – Nguyễn Thiếp
Thuế máu – Nguyễn Ái Quốc
Đi bộ ngao du – Ru-xô
Ông Giuôc-đanh mặc lễ phục – Mô-li-e
Nước Đại Việt ta - Nguyễn Trãi
Tôi đi học - Thanh Tịnh
Trong lòng mẹ - Nguyên Hồng
Tức nước vỡ bờ - Ngô Tất Tố
Lão Hạc - Nam Cao
Cô bé bán diêm - An-đéc-xen
Đánh nhau với cối xay gió - Xéc-van-téc
Chiếc lá cuối cùng - O Hen-ri
Hai cây phong - Ai-ma-tốp
Thông tin về ngày trái đất năm 2000
Ôn dịch, thuốc lá
Bài toán dân số
Vào nhà ngục Quảng Đông cảm tác - Phan Bội Châu
Đập đá ở Côn Lôn - Phan Châu Trinh
Muốn làm thằng cuội - Tản Đà
Hai chữ nước nhà - Trần Tuấn Khải
Nhớ rừng – Thế Lữ
Ông đồ – Vũ Đình Liên
Quê hương – Tế Hanh
Khi con tu hú – Tố Hữu
Tức cảnh Pác Bó – Hồ Chí Minh
Ngắm trăng – Hồ Chí Minh
Đi đường – Hồ Chí Minh
Chiếu dời đô – Lý Công Uẩn
Hịch tướng sĩ – Trần Quốc Tuấn
Bàn luận về phép học – Nguyễn Thiếp
Thuế máu – Nguyễn Ái Quốc
Đi bộ ngao du – Ru-xô
Ông Giuôc-đanh mặc lễ phục – Mô-li-e
Nước Đại Việt ta - Nguyễn Trãi
Văn bản "Tôi đi học" của Thanh Tịnh được cấu tạo theo dòng hồi tưởng, mạch truyện phát triển theo trình tự thời gian và cảm nghĩ chân thành của nhân vật “tôi”: Từ hiện tại nhớ về quá khứ: tiết trời cuối thu, hình ảnh các em nhỏ đến trường gợi cho nhân vật “tôi” nhớ lại; dòng hồi tưởng của nhân vật “tôi” trở về con đường cùng mẹ tới trường; cảm giác của nhân vật “tôi” khi nhìn thấy ngôi trường ngày khai giảng, khi nhìn các bạn, lúc nghe gọi tên mình vào lớp; tâm trạng hồi hộp của nhân vật “tôi” lúc ngồi vào chỗ của mình trong giờ học đầu tiên. Trong truyện, có sự phối hợp nhuần nhuyễn giữa các phương thức kể và tả. Điều đó giúp cho cảm xúc, tàm trạng của nhân vật được thể hiện một cách tự nhiên, hợp lí.
Sức cuốn hút của tác phẩm được tạo nên từ nhiều yếu tố. Đó là tình huống truyện ngày đầu tiên đi học - một kỉ niệm thiêng liêng, ý nghĩa trong cuộc đời của mỗi người. Đó là những ý nghĩ ngây thơ, trong trẻo khiến xúc động lòng người của nhân vật “tôi”. Đó còn là hình ảnh thiên nhiên, ngôi trường và những nhân vật khác qua lời kể của nhân vật “tôi”. Tất cả hiện lên dưới cái nhìn đầy trong sáng, ngỡ ngàng và rất nhân ái của một tâm hồn non nớt, ngây thơ.
Loigiaihay.com
📱 Tải app ngay để nhận giảm 50% sản phẩm PRO!
✅ Khám phá skincare, makeup, tóc giả, phụ kiện từ các thương hiệu yêu thích.
✨ Làm đẹp dễ dàng, giao hàng nhanh chóng tận tay bạn.